Thứ Hai, 12 tháng 12, 2016

Lượng đường trong khoai tây nhiều hơn đường kính

Khi làm thực tế để tìm lượng đường trong khoai tây, chúng ta có thể nhận thấy rằng lượng đường này của khoai tây là khoảng 90, chỉ số này cao hơn nhiều so với lượng đường huyết trong đường kính là 59: vấn đề này có nghĩa là cùng một số gam đường như nhau, việc ăn khoai tây sẽ làm cho đường huyết tăng nhiều hơn khi ăn đường kính.

khoai tây với bệnh tiểu đường
Khoai tây có nhiều đường hơn đường kính


Lý do cho vấn đề này hoàn toàn không hề được biết hết, nhưng mà chắc chắn rằng lượng tinh bột có trong khoai tây được tiêu hóa rất nhanh trở thành đường glucose, khiến đường được hấp thụ nhanh chóng và tăng thêm đường huyết gần như việc uống đường glucose.

Đường kính là một loại đường đôi được kết hợp bởi một phần tử đường glucose và một phần tử đường fructose. Khi vào đến ruột nó sẽ được chia cắt thành 2 phân tử đường không giống nhau. Đường fructose khi chuyển hóa trong cơ thể sẽ khác đường glucose và nó không làm tăng đường máu nhiều lắm (tuy nhiên chúng ta không nên ăn quá nhiều loại đường này bởi vì chúng không hề tốt cho sức khỏe).

Trong khi tinh bột thực chất là bao gồm các phần tử đường glucose kết hợp với nhau, vì vậy nếu chúng ta ăn bao nhiêu gam chất đường này từ khoai tây thì sẽ có tương ứng bấy nhiêu gam đường glucose được hấp thu vào máu.

Tuy rằng chưa được thực nghiệm, tuy nhiên theo quan sát của chúng tôi: ăn xôi nếp cũng làm tăng thêm đường máu một cáchnhanh hơn so với ăn một số món ăn sáng khác như: phở gà, miến ngan... Để biết rằng mình nên ăn gì với khối lượng bao nhiêu là vừa, nên thử chỉ số đường máu sau ăn để kiểm chứng là cách tốt nhất. Lượng đường huyết sau ăn khoảng 2 giờ được coi là tốt nhất với đối tượng bệnh tiểu đường lúc có giá trị từ 8 đến 11mmol/l hoặc từ 144 đến 200mg/dl.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét