Thứ Ba, 13 tháng 12, 2016

Phòng tránh những nguy cơ bị mắc bệnh tiểu đường

Hiện tại Việt Nam đang phải đối mặt với gánh nặng về bệnh tật đang tăng thêm rất nhanh và có dấu hiệu ngày càng trầm trọng của  bệnh đái tháo đường nói riêng và một số bệnh không lây nhiễm nói chung. Một số nghiên cứu cho thấy rằng: sau khoảng 10 năm (từ 2002 - 2012) tỷ lệ người mắc đái tháo đường trong cộng đồng hiện tại đã tăng gấp khoảng 2 lần từ: 2,7% lên 5,4%. Dự tính hiện nay Việt Nam đang có khoảng 3 triệu người mắc bệnh đái tháo đường, đặc biệt là trong số đó là có tới khoảng trên 60% người chưa được phát hiện mắc bệnh.

Biến chứng của bệnh đái tháo đường
ảnh minh họa

Gánh nặng này ảnh hưởng tới tính mạng và bị tàn phế do căn bệnh này ảnh hưởng rất ghê gớm. Tiểu đường đang nằm trong số 10 lý do gây tử vong và gây tàn phế hàng đầu ở cả hai giới, nó gây ra các biến chứng rất nặng nề về bệnh tim mạch, gây thương tổn thần kinh, nhiễm trùng, suy thận và thậm chí là gây tổn thương bàn chân dẫn đến nguy cơ có thể phải cắt cụt chi.

Bệnh tiểu đường có có nguồn gốc là bởi vì các hành vi không tốt như dinh dưỡng không thích hợp, lười vận động, hút nhiều thuốc và sử dụng nhiều rượu bia. Hiện tại có khoảng 17 triệu đối tượng người Việt Nam đang hút thuốc, Số nam giới sử dụng rượu bia thì có khoảng 1/4 uống ở mức quá nhiều, có khoảng 2/3 số người dân ít ăn rau và trái cây. Và đặc biệt là có tới khoảng gần 30% số người thiếu hoạt động thể chất. Sự gia tăng nhiều các hành vi không tốt này đã dẫn tới các rối loạn về sinh - chuyển hóa ví dụ như: rối loạn đường huyết, thừa cân béo phì, bị mỡ máu, và từ đó dẫn tới mắc bệnh.

Để đề phòng và có thể kiểm soát ĐTĐ, Việc dự phòng đóng vai trò rất vô cùng đặc biệt nhất là trong việc phòng ngừa các tác nhân nguy cơ bệnh và giúp phát hiện sớm ra bệnh. Các bằng chứng khoa học đã cho thấy nếu sớm loại trừ được các thói quen nguy cơ này thì sẽ có thể giúp chúng ta phòng tránh ít nhất là khoảng 80% các bệnh về tim mạch, bệnh đái tháo đường type 2 và trên khoảng 40% các bệnh lý ung thư.

Mặt khác bệnh tiểu đường là căn bệnh mạn tính và bệnh thường phát triển 1 cách rất âm thầm, nếu như bệnh không được phát hiện ra sớm để có phương pháp điều trị kịp thời thì căn bệnh sẽ tiến triển nặng nề , gây nên rất nhiều biến chứng nặng nề và việc điều trị bện sẽ rất tốn kém, việc phát hiện bệnh sớm rất giản đơn, và không quá nhiều tốn tiền.

Phòng, chống bệnh đái tháo đường và các bệnh không lâynếu chỉ có riêng ngành y tế thì không thể làm được gì vì nó ảnh hưởng nhiều đến các yếu tố về kinh tế, môi trường, xã hội. Nó đòi hỏi về vai trò, trách nhiệm của một số ngành và các lĩnh vực khác, trong đó việc nâng cao nhận thức của cộng đồng có vai trò thiết yếu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét